Queues Configuration Details

Queues Configuration Details

*Vài lưu ý trước khi vào nội dung chính mình cần chia sẽ:
  1. Bài viết này mang tính chất dành cho cá nhân để lưu trữ kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân đã trải qua.
  2. Bài viết chia sẻ phi lợi nhuận
  3. Bài viết có thể làm vài bạn biểu môi: "xời xời, đơn giản thế này ai chẳng biết, post lên làm gì" ==> thì xem lại mục "1" nhé.
  4. Bài viết có lấy thể lấy hình ảnh và 1 vài nội dung trên Internet, nên nếu có gì vi phạm bản quyền, cảm phiền các bạn báo lại giúp mình


Simple Queues (Static Queues)
  • Name: User A
  • Target: 172.16.1.10
  • Bandwidth: 1M Upload and 1M Download
  • Name: User B
  • Target 172.16.1.11
  • Bandwidth: 2M Upload and 2M Download


Priority and Queues Order

      Mặc định, tất cả hàng đợi (Queues) làm việc theo thứ tự từ trên xuống vì Priority của mỗi simple queues sẽ là lớn nhất và = 8. Nếu chúng ta thay đổi mức ưu tiên nhỏ hơn 8 thì mức độ ưu tiên sẽ cao hơn và băng thông của hàng đợi đó sẽ được đi trước cho dù hàng đợi đó có số thứ tự cao hơn trong Simple Queues.


Time-Based Queues

Chúng ta cấu hình giới hạn User A với 2 băng thông khác nhau trong 1 ngày: Day (từ 06 AM - 18 PM) Night (từ 18 PM - 06 AM)


PCQ (Per Connection Queues)

      PCQ sử dụng để đảm bảo băng thông cho tất cả user. Ở đây chúng ta có 2 cách cấu hình PCQ: 1 là có sử dụng Rate và 2 là không sử dụng Rate

  • Without Rate: Giả sử tôi có tổng băng thông 10M, nếu tôi cấu hình PCQ không sử dụng Rate thì mỗi user sẽ dùng băng thông bằng nhau, nếu hệ thống có 5 user thì mỗi user sẽ nhận được 2M, và nếu hệ thống có 2 user thì mỗi user sẽ có được 5M.
  • With Rate: Cũng với hệ thống băng thông 10M như trên, và tôi cấu hình PCQ = 2M thì mỗi user sẽ bị hạn chế ở mức 2M dù bạn cần sử dụng băng thông nhiều hơn 2M và cho dù hệ thống chỉ có mỗi mình user đó.
How to Queues bridge mode confifure ?

Nếu user đang sử dụng 1 port trực tiếp trên Mikrotik (1 bridge),  hoặc 1 Vlan hoặc sử dụng qua PPPoE server của Mikrotik. Để Queues được thực thi với user đó thì chỉ cần:

Hy vọng đây là 1 bài viết hữu ích với bạn !!!


Đặt quảng cáo của bạn ở đây

Nhận xét