Cấu hình IPTV FPT với IGMP Protocol trên Mikrotik

Cấu hình IPTV FPT với IGMP Protocol trên Mikrotik

*Vài lưu ý trước khi vào nội dung chính mình cần chia sẽ:
  1. Bài viết này mang tính chất dành cho cá nhân để lưu trữ kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân đã trải qua.
  2. Bài viết chia sẻ phi lợi nhuận
  3. Bài viết có thể làm vài bạn biểu môi: "xời xời, đơn giản thế này ai chẳng biết, post lên làm gì" ==> thì xem lại mục "1" nhé.
  4. Bài viết có lấy thể lấy hình ảnh và 1 vài nội dung trên Internet, nên nếu có gì vi phạm bản quyền, cảm phiền các bạn báo lại giúp mình



    Ở Việt Nam, riêng  nhà cung cấp dịch vụ IPTV của FPT thì date được đóng gói, truyền tải qua địa chỉ Multricast trên Internet với IGMP Protocol. Vì vậy sẽ có chút rắc rối trong quá trình config hơn so với các nhà cung cấp sử dụng giao thức khác. Bài này mình sẽ hướng dẫn config IPTV FPT trên Router Mikrotik.
      Trước tiên, Router Mikrotik cần đảm bảo truy cập được Internet qua các bước cấu hình cơ bản cho Router như cấu hình WAN, LAN (Gateway, Subnetmask, DHCP, NAT, Routes...)
      Đến đây thì bắt tay vào việc cấu hình IPTV:
  • Xác định Model, Version để install packages mullticast.npk cho Router. Link download gói Multicast ở đây (Install packages multicast.npk thì GG giúp mình nhé)
  • Tạo riêng 1 Bridge với tên Bridge-IPTV (Mục đích: để sử dụng tính năng IGMP Snooping, link ngâm cứu IGMP-Snooping ở cuối bài viết), tick chọn vào IGMP Snooping và add port sử dụng để cắm iptv/settopbox, ở đây dùng port 2:
  • Vì dữ liệu IPTV được đóng gói và gửi đi theo giao thức IGMP nên sẽ không ảnh hưởng đến băng thông Internet, IGMP sẽ đi theo Interface Ethernet (ở đây là Ether1)
==>Đặt IP cho Interface Ether1 (IP bất  kì, khác subnet với LAN, không DHCP cho Ether1) và Bridge-IPTV (DHCP cho bridge này)

  • Tiếp theo cấu hình IGMP, khởi tạo 1 luồng với Interface=Ether1 , Subnet=0.0.0.0/24 và tick vào Upstream:
  • sau đó gộp Bridge-IPTV vào chung với luồng vừa khởi tạo bằng cách:
  • Để việc chuyển đổi với nhau giữa các kênh truyền hình và khi tắt nguồn STB mượt mà như em gái 18 :))) thì chỉ cần enable tính năng Quick Leave :
Tính năng Quick Leave này cho phép Mikrotik gửi yêu cầu ngưng nhận dữ liệu kênh A để chuyển qua nhận kênh B hoặc khi STB tắt nguồn không dùng nữa.
  • Lưu ý: Nếu hệ thống Internet nhà bạn có sử dụng Firewall thì Mikrotik cần accept dữ liệu IGMP:

Đến đây là bạn có thể thưởng thức TiVi ngon lành rồi.
Chúc các bạn thành công!



Đặt quảng cáo của bạn ở đây

Nhận xét